ชาวบ้านฮือฮา พบพระประธานท้องแตก พระอีกองค์โผล่จากท้อง | คลังความรู้เล็กๆ รู้อะไรมาก็ใส่ลงไป

ชาวบ้านฮือฮา พบพระประธานท้องแตก พระอีกองค์โผล่จากท้อง



รายงานข่าวแจ้งว่า ที่วัดบ้านแก่งใต้ หมู่ 3 ต.บ้านแก่ง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ พบ “พระประธานท้องแตก” ตรงกลางท้องมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สร้างด้วยหินศิลาแลงปรากฏอยู่ด้านใน ชาวบ้านแห่กราบไหว้

โดยการบูรณะองค์พระพระประธานหลวงพ่อเพชรที่เกิดการแตกหัก ช่างฝีมือจากเมืองพิจิตรที่ทำการบูรณะก็พบเห็นใบหน้าพระพักต์พระพุทธรูปศิลาแลงทรงเครื่องสมัยสุโขทัย โผล่ขึ้นกลางท้อง ซึ่งมีขนาดหน้าตักกว้าง 4 เมตร สูง 5 เมตร ชาวบ้านพากันกราบไหว้ บางคนยังใช้โทรศัพท์มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปบันทึกภาพพระประธานดังกล่าว

พระครูปัญญาวัชระกิจเจ้าอาวาสวัดบ้านแก่งใต้ เล่าถึงสาเหตุที่พระประธานท้องแตกว่า เดิมอุโบสถวัดเป็นครึ่งไม้ครึ่งปูน ทำให้เกิดการทรุดโทรมลง เนื่องจากถูกสร้างมานาน จึงมีการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ ให้เหมือนอุโบสถทั่วไป ขณะเดียวกันก็บูรณะองค์พระประธานหลวงพ่อเพชรที่ชำรุดทั้งตัวองค์และฐานไปด้วย

ระหว่างที่บูรณะอยู่นั้น สภาพอิฐและปูนที่เสื่อมลงจากการโดนฝนกัดกร่อนใส่เมื่อครั้งยังอยู่ในพระอุโบสถหลังไม้เก่าที่ชำรุด ก็เกิดการแตกหักบางส่วนที่บริเวณพระเกศเหนือเศียร รวมไปถึงบริเวณอกท้องและฐานพระ โดยเฉพาะช่วงท้องเกิดการแตกหักจนเห็นพระพักต์ของพระพุทธรูปศิลาแลงทรงเครื่องโผล่ออกมา คาดว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัย จากนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงมาดู กราบไหว้ และบอกเล่าต่อๆ กันไป

อย่างไรก็ดี ได้เตรียมทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลบ้านแก่ง และเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ให้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และจะเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้สักการะกราบไหว้บูชา ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่9 สิงหาคมนี้ ก่อนจะสั่งให้ช่างที่บูรณะทำการโบกปูนปิดทับองค์พระศิลาแรงทรงเครื่องต่อไป

Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply


Copyright © 2017 อธิราช | Designed by 4x100Utd