สร้างรายได้จากการขายสินค้าใน eBay | คลังความรู้เล็กๆ รู้อะไรมาก็ใส่ลงไป

สร้างรายได้จากการขายสินค้าใน eBay

หากอินเทอร์เน็ตคือห้วงจักรวาล อีเบย์ก็จะเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกๆ ที่สุกสว่างอยู่ไม่ไกลจากดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ดวงนี้พบสิ่งมีชีวิต และสินค้ามากมาย พื้นผิวดาวและบรรยากาศโดยรอบมีลักษณะที่ค่อนข้างสมบูรณ์ สาธารณูปโภคของประชากรค่อนข้างเพียบพร้อมและมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาต่อเนื่องไปอย่างไม่หยุดยั้ง อีเบย์จึงเป็นดาวเคราะห์ดวงที่น่าสนใจและน่าจับตามองสำหรับบรรดาสิ่งมีชีวิตที่มีวิสัยทัศน์ทั่วจักรวาลมานาน และนับวันจะมีจำนวนผู้ที่พากันเข้าไปอาศัย ศึกษา และเยี่ยมชมดาวเคราะห์ดวงนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทิ้งห่างดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ

อีเบย์เริ่มจากการเป็น Free Market หรือ ตลาดนัดขายของเก่าของวงการอินเทอร์เน็ต ที่อาศัยการผสมผสานกันอย่างลงตัวของ ทฤษฎีทุนนิยม หลักจิตวิทยา พฤติกรรมมนุษย์ และ การพัฒนาของเทคโนโลยี เป็นบันไดไปสู่ความสำเร็จ จนสามารถเคลมว่าตัวเองเป็น “King of eCommerce” หรือ “ ธุรกิจแฟรนไชส์อีคอมเมิร์ซที่ทรงคุณค่าที่สุดในโลก” ในยุคนี้

หากมองในมุมของผู้ซื้อ อีเบย์เป็นร้านค้าออนไลน์ที่มั่นใจได้ว่าจะสามารถหาของที่ตนเองต้องการได้เสมอไม่ว่ามันคืออะไร แม้ว่าจะไม่เคยใช้งานและไม่รู้จักใครเลยในแวดวงอีเบย์มาก่อน ขณะที่มิติของผู้ขาย อีเบย์ คือ แหล่งรวมลูกค้าชั้นดีจากทั่วโลก ที่พร้อมจะซื้อ ที่สำคัญมีกำลังพร้อมจ่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ เพียงเพื่อชัยชนะแห่งการได้สินค้านั้นๆ มาครอง

กุญแจแห่งความสำเร็จของอีเบย์อยู่ที่การดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการประยุกต์หลักการตลาดในอุดมคติ ของ Adam Smith ซึ่งใช้พฤติกรรมมนุษย์เป็นเครื่องมือนำตลาดให้เปลี่ยนแปลงตามการเพิ่มขึ้นและลดลงของ อุปสงค์ และ อุปทาน นำมาใช้กับเทคโนโลยี eMarketplace บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างชาญฉลาด ทำให้เกิดเป็นพื้นที่กลางในการติดต่อซื้อขายขึ้นสำหรับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งอีเบย์สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เต็มที่ได้อย่างไม่มีสิ้นสุด โดยทีมงานไม่จำเป็นต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขั้นตอนการซื้อขาย การจัดการคลังสินค้า การจัดส่ง หรือรับผิดชอบความพึงพอใจของผู้ซื้อและผู้ขายแต่อย่างใด

หน้าที่ของอีเบย์จึงมีแค่ดูแลความเรียบร้อยของพื้นที่ อำนวยความสะดวก และเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น แล้วนำไปปรับปรุงพัฒนาให้ดีและรวดเร็วที่สุดเท่านั้น ซึ่งอีเบย์ก็สามารถทำหน้าที่นั้นได้ดีทีเดียว จากตลาดออนไลน์เล็กๆ บนอินเทอร์เน็ตอีเบย์สามารถพัฒนาไปสู่การเป็น eMarketplace ที่มีขนาดใหญ่ และ มีจำนวนสินค้ามากที่สุดในโลกได้ในเวลาไม่นาน แถมยังครองรักษาตำแหน่งแชมป์เว็บประมูลยอดนิยมระดับโลกได้ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา



อีเบย์ จะแบ่งบัญชีออกเป็น 2 ประเภท

คือบัญชีผู้ซื้อและบัญชีผู้ขาย

จุดประสงค์ของเราคือการเป็นผู้ขายในอีเบย์ ผมจึงขอกล่าวถึงขั้นตอนการเปิด

บัญชี "ผู้ขาย" นะครับ

ขั้นแรก เข้าไปที่ www.ebay.com ก่อนเลยครับ

กดที่ Sign in เลยครับ

(สำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัญชีกับอีเบย์ ก็สมัครก่อนนะครับ ไม่ยากครับโดยเริ่มที่ Register)

แล้วมองหาเมนู Site Map จะอยู่มุมบนด้านขวามือครับ แล้วก็กดโช๊ะเข้าไป หลังจากนั้นไปที่หมวด

Selling Resources แล้วเลือก See all Selling Resources

ระบบจะพาเราไปที่หมวด Getting Started หลังจากนั้นให้กดเลือก Create Seller Account

หน้าต่อมา ระบบจะถามหา Password เพื่อเป็นการยืนยันการเปิดบัญชีผู้ขายของเรา

เราก็กรอก Password แล้วกด Sign in

จากนั้นระบบจะแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับบัตรเครดิตของเรา เราก็จักการให้เรียบร้อย แล้วกด

Continue

ทีนี้เราก็กลับไปที่ My eBay อีกครั้ง

กดที่เมนู My Account จะเห็นคำว่า Seller Account กดเข้าไปเลยครับ

ระบบจะแสดงรายละเอียดบัญชี "ผู้ขาย" ของเรา เป็นอันเรียบร้อยครับ ขายของได้เลย



10 เทคนิคปรับเพิ่มยอดขาย อีเบย์

ช่วงนี้ กระแสอีเบย์เริ่มมาแรงอีกครั้ง และคาดการณ์ว่าน่าจะมีคู่แข่งเพิ่มมาอีกเยอะ คนขายหลายคนเมื่อขายไม่ได้ ยอดไม่กระเตื้องเอาเสียเลย ก็หนีหายไปเยอะ การรู้จักปรับตัวให้ทันเกมการแข่งขัน น่าจะเป็นทางออกที่ดีไม่น้อย เราลองมาปรับเพิ่มยอดขายของเราอย่างง่ายๆดีกว่า เทคนิคและวิธีการในบทความนี้ อาจจะทำให้ประกาศของคุณ ดูน่าสนใจและเพิ่มยอดคลิกเพื่อตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น นั่นคือ การปรับปรุง eBay Listing ให้ดีกว่าเดิม

วิธีการนี้อาจไม่ต้องไปลดราคาแข่งกับใคร ไม่ต้องหาสินค้าใหม่หรือเลียนแบบสินค้าคนอื่่นๆ ก็น่าจะทำให้อยู่รอดได้สบายๆ ลองเอาไปปรับใช้ดูครับ


ใส่ตัวอักษรใน Title ให้เต็มพิกัด

ปกติแล้วตัวอักษรบน Title สำหรับประกาศขายสินค้านั้น ทาง อีเบย์ กำหนดให้ใส่ได้แค่ 55 ตัวเท่านั้น เกินจากนี้จะใส่ไม่ได้อีก เพราะเต็มโควต้า ใครที่ใช้ไม่คุ้มก็เท่ากับว่าเสียของเปล่าๆ ดังนั้นพยายามใส่ตัวอักษรให้มากที่สุด ยิ่งมากก็ยิ่งได้เปรียบ ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องจ่ายตังค์เพิ่ม เพราะยังไงแล้ว ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ อีเบย์ เก็บจากเรา (ผู้ขายสินค้า) ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเติมให้ครบเสียดีกว่าปล่อยเว้นว่างไว้

อย่าลืมว่ารายการประมูลสินค้าของเรามีโอกาสอยู่บน อีเบย์ ได้มากที่สุดเพียง 10 วันเท่านั้น ตัวอักษรทั้งหลายที่ใส่ไป ควรจะเป็น Keyword ที่นิยมค้นและเกี่ยวเนื่องกับสินค้าของเรามาุกที่สุด อย่าใส่แบบไม่ลืมหูลืมตา หรือไม่เกี่ยวอะไรกับสินค้าของเราเลย (มีคนเข้ามาดู แต่ไม่ซื้อ ก็ไม่มีประโยชน์) คำที่นิยมใส่ไว้ควรบอกว่าของที่เราขายนั้นคืออะไร ? เสื้อ กางเกง สร้อย แหวน กำไล หรือ หนังสือ? อาจจะพ่วงด้วยยี่ห้อสินค้า ชื่อคนแต่งหนังสือ โมเดลหรือรุ่นที่ผลิต ระบุสี วัสดุที่ทำ น้ำหนักหรือขนาดของสินค้าเข้าไปด้วย (หากมีที่เหลือพอ) ก็จะสื่อให้คนเข้ามาคลิกได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ ต้องแน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับสินค้าที่เราประกาศขายจริงๆ อย่าเป็นลักษณะของการ Spam เพราะการทำเช่นนั้นผิดกฎของ อีเบย์ อย่างแน่นอน นอกจากจะถูกปลดรายการออกยาวเลยแล้ว ยังจะไม่ได้ค่า Fee คืนอีกต่างหาก

คำแนะนำคือ ตัดเอาคำเกินที่ไม่สื่อความหมายออกไปเสีย เช่น Wow!, หรือ Look! เพราะจะกินพื้นที่เปล่าๆ และ keyword พวกนี้ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ เนื่องจากไม่เป็นที่นิยมในการใช้ค้นหา (ลองนึกดูว่าถ้าเราจะซื้อสินค้าสักชิ้น เราจะพิมพ์คำค้นด้วยวลีเหล่านี้หรือไม่)

ถ้ายังที่ว่างพอหลงเหลืออยู่ อาจหันไปใช้กลุ่มคำหรือวลีอันอื่นแทนที่ Wow! หรือ Look! อะไรพวกนี้ ด้วยคำว่า New หรือ Old เพื่อบ่งบอกว่าสินค้าของเราเก่าหรือใหม่ ก็จะดูดีกว่า และยังเป็นคำค้นที่นิยมใช้ด้วย หรือหาคำย่อที่ใช้ในเว็บ อีเบย์ เพิ่มเข้าไปอีกแทนพื้นที่ว่างๆ ก็ได้ เช่น เติมอักษร NR (No Reserve) ต่อเข้าไปในส่วนท้าย เพื่อบ่งบอกว่า สินค้าชิ้นนี้ ไม่ได้กั๊กราคาหรือตั้งราคากันเอาไว้ อะไรแบบนี้ เป็นต้น

เช็คคำสะกดให้ถูกต้อง

หลายครั้งที่เราพบว่า Listing ของเราไม่โชว์หรือไม่แสดงผลลัพธ์ในการค้นเลย เป็นไปได้ว่าการสะกดคำใน Title และ Description ของเรานั้น บางทีเพี้ยนหรือสะกดผิดไป อาจจะวางตำแหน่งตัวอักษรผิดที่ ตกหล่นอักษรบางตัว หรือมือเร็วไปหน่อย ทำให้พิมพ์ตกๆหล่นๆ ทางที่ดีก่อนลงประกาศก็เช็คคำสะกดเหล่านี้ให้ถูกต้องด้วยครับ จะได้ไม่เสียค่าธรรมเนียมการลงประกาศขายไปฟรีๆ โดยที่ไม่มีโอกาสให้คนอื่นเข้ามาเห็นเลยแม้แต่ครั้งเดียว ยิ่งถ้าสินค้าที่เราลงประกาศขายชิ้นนั้นตั้งราคาประมูลที่ต่ำด้วยแล้ว โอกาสที่จะเจอนักซื้อมือทองที่สบโอกาส คว้ารายการประมูลนั้นไปในราคาที่ต่ำแสนต่ำ ยิ่งเป็นไปได้มาก เพราะพวกนี้จะชำนาญเรื่องการใช้เทคนิคค้นข้อมูลด้วยคำที่สะกดผิด และมองหาสินค้าที่ไม่มีคนเข้ามาดู และชิงประมูลเอาไปในวินาทีสุดท้าย ซึ่งอาจจะทำให้คุณหัวเสียก็เป็นได้ เพราะไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ แต่ถ้าจะวางกับดักแบบหนามยอกเอาหนามบ่งพวกนี้ ก็ตั้งราคาแบบพอมีกำไร หรือล่อด้วยราคาต่ำแต่บวกค่าขนส่งที่มากกว่ารายการประมูลอื่น แบบนี้น่าจะใช้ได้เช่นกัน แต่ระวังว่าอย่าบวกค่าขนส่งที่แพงจนน่าตกใจน่ะครับ เดี๋ยวเข้ามาแล้วจะหายไปเสียดื้อๆ

สร้างเงื่อนไขให้โดนใจ

บ่อยครั้งที่ Listing ของเราวางเงื่อนไขที่ดุดัน รุนแรงและวางระเบียบไว้มากเกิน มองในด้านผู้ซื้อ เมื่อเข้ามาแล้ว อ่านดูแล้ว อาจจะฉุนนิดๆก็ได้ ทางที่ดีควรผ่อนเงื่อนไขให้ตรงใจกันทั้งสองฝ่าย อย่าตึงหรือหลวมมากเกินไป การเขียนเพื่อบอกเงื่อนไขแข็งข้อมาก ฝ่ายผู้ซื้ออาจจะหนีไปเสียดื้อๆ แต่ถ้าทำให้เขาพอใจ และรับได้กับบางสิ่งบางอย่างที่เราตั้งกฎเกณฑ์ไว้ ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ โบราณกล่าวไว้ว่า คำพูดดีๆไม่ต้องซื้อหา ปากหวานๆหยอดวาจาสวยๆแค่นี้ก็กินใจได้เยอะครับ

ตั้งราคาไม่สูงหรือแพงมากไป

บ่อยครั้งที่พบว่าสินค้าเราขายไม่ได้หรือไม่มีคนซื้อหรือมาประมูลเอาเสียเลย อาจเป็นไปได้ว่าไม่มีการวิจัยหรือสำรวจตลาดโดยรวมเสียก่อนว่า ราคาที่อยู่ในตลาดนั้นแค่ไหนกันแน่ และควรจะเริ่มตั้งราคาประมูลที่เท่าไหร่ดี บางครั้งการตั้งไว้สูงจนเกินไป ก็ทำให้โอกาสในการขายของชิ้นนั้นยากมากขึ้นด้วย ทำนองกลับกันการตั้งราคาที่แหวกม่านประเพณี แบบลดกระหน่ำ Summer Sale หรือตั้งไว้ต่ำจนน่าตกใจ เพื่อล่อให้คนมาซื้อหรือประมูลก็ใช่ว่าจะขายได้ไปเสียทุกชิ้น บางรายการอาจจะทำให้คู่แข่งที่ขายสินค้าแนวเดียวกันเข้ามาแกล้งเอาดื้อๆก็ได้ (ภาษาชาวบ้านเรียกว่า หมั่นไส้!) การขายในราคาประมูลที่ต่ำมาก อาจจะได้ผลดีในระยะแรกๆที่จะทำให้มีคนมาประมูลเยอะขึ้น แต่ในระยะยาวท่านจะต้องทนร้ับสภาพกับราคาที่ขายต่ำแบบนี้ไปอีกนานครับ เรียกว่าขายยังไงก็ไม่ได้กำไร ดังนั้นการตั้งราคาก็เอาพอให้รับได้ ไม่สูงมากหรือต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็น หลายครั้งการตั้งราคาอาจจะบวกกำไรเอาไว้ราวๆ 100-200% (เผื่อต้นทุนในการลงประกาศขายและค่าธรรมเนียมอื่นๆ) แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ไม่มีคู่แข่งด้วยแล้ว จากประสบการณ์มากสุดที่เคยทำคือประมาณ 600% ก็ยังพอขายได้ครับ สำหรับสินค้าที่โดนใจจริงๆ คำแนะนำข้อนี้อาจจะไม่มีหลักเกณฑ์ตายตัวแต่เดินอยู่ในทางสายกลางน่าจะดีที่สุด

ใส่รูปประกอบคำอธิบาย

คำพูดล้านคำไม่เท่ากับใช้ภาพเพียง 1 ภาพ มาอธิบาย วิธีการเหล่านี้ยังเอามาใช้ได้บน อีเบย์ นะครับ โดยเฉพาะกับ eBay Listing ของเรา ควรอย่างยิ่งเลยครับ ใส่ภาพประกอบไปเสียหน่อยจะทำให้ง่ายในการอธิบายด้วยคำพูดยาวๆได้ดีมาก ภาพที่ใช้ก็ควรจะเป็นภาพที่เด่น ชัดเจนและตรงกับคำอธิบายพอสมควร ผู้ขายรายใดมี Hosting ให้เลือกใช้ ถ้าเป็นไปได้ใส่สัก 2-3 รูปก็ไม่เลว ทั้งภาพด้านหน้า ด้านข้่าง ด้านหลังของตัวสินค้า ภาพที่เลือกใช้ไม่จำเป็นต้องใหญ่โตเท่าฝาบ้าน เอาพอใ้ห้เห็นตำหนิ รูปพรรณหรือแบบของสินค้าอย่างคร่าวๆก็จะดีกว่าภาพใหญ่ๆแต่ไม่ได้เน้นรายละเอียดอะไรเลย ในการลงประกาศขายสินค้าของ อีเบย์ จะมีให้เลือกออพชั่นการแสดงผลแบบ Gallery ด้วย ถ้าเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งมากในตลาด และอยากให้คนเข้ามาคลิกดูรายการของท่านบ้าง ควรเสียเงินเพิ่มอีก $0.35 สำหรับแสดงผลแบบ Gallery ด้วยครับ อย่างน้อยก็ทำให้เปอร์เซ็นต์ในการคลิกประกาศของเรา มีสูงกว่ามาก

ปรับ Listing ให้สวย สะดุดตา

หลายครั้งที่หน้าประกาศขายสินค้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ากล้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาแพง เครื่องประดับหรือสินค้าทั่วไป การปรับแต่ง Listing ให้สวย โดนใจและเข้ากับกลุ่มลูกค้าก็จะทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อหรือประมูลง่ายขึ้นนั่นเอง เช่น ขายสินค้าผู้หญิงก็เน้นโทนสีออกชมพูหวาน หรือมีลูกเล่นเล็กน้อย ขายสินค้าผู้ชายก็เน้นโทนสีของ Listing ออกเข้ม ดุดันออกแนวสีน้ำตาล ดำหรือสีที่แสดงให้ถึงความเข้มแข็ง หนักแน่น เป็นต้น การเลือกใช้ Template ที่ อีเบย์ มีให้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้การสร้าง Listing ง่ายมากขึ้น แต่ถ้าหากจะต้องเขียนเองหรือยุ่งยากอาจไหว้วานคนรู้จักให้ทำต้นแบบไว้สักแบบสองแบบ แล้วนำมาใช้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้วุ่นวายอะไรมากนัก ลองดูเถอะครับแล้วจะรู้ว่าการทำให้ประกาศดูน่าเชื่อถือและแสดงถึงความเป็นมืออาชีพด้วยแล้ว ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

ใส่ Link เชื่อมโยงไปดูหน้าสินค้าอื่น

เมื่อลูกค้าเข้ามาดูประกาศหรือ Listing นั้นแล้ว บางครั้งอาจไม่ใช่สินค้าที่เขาต้องการ ดังนั้น อีเบย์ จึงอนุญาตให้เราสร้าง Link เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าสินค้าอื่นที่เราขายบน อีเบย์ อีกได้ เช่น รายการที่ขายอยู่ในขณะนั้น หรือ eBay Store ที่เปิดเอาไว้ หากไม่สันทัดในเรื่องการสร้าง Link ก็เลือกใช้บริการของ Third Party หรือผู้ให้บริการจากข้างนอก (เช่น Auctiva หรือ Vendio) ซึ่งจะดึงเอาสินค้าที่มีอยู่ของเรามาต่อท้ายเป็น Gallery Listing เพื่อดึงดูดให้คลิกดูรายการสินค้าอื่น ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายและโอกาสให้คนเห็นมากขึ้นเช่นกัน

เลือกเวลาลงรายการให้เหมาะสม

บางครั้งการเลือกลงเวลาให้จบการประมูลก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ในการลง Listing พยายามให้จบประการประมูลในช่วงหัวค่ำ จะดีกว่าให้จบการประมูลในช่วงที่คนส่วนใหญ่นั่งทำงานหรือไม่ได้มีเวลาจะมานั่งหน้าจอกันนานๆ เวลาที่ผู้ขายนิยมมากสุดก็คือช่วง 7pm-11pm ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะพิจารณาปัจจัยและเหตุผลอื่นๆประกอบด้วยครับ ว่าสินค้าของเรานั้นเน้น Target กลุ่มไหน แม่บ้าน นักเรียน คนทำงาน อาจจะไม่ต้องจบประมูลในช่วงเวลาเหล่านี้เสมอไป การเลือกลงเวลาจบประมูลให้เหมาะสม ไม่ได้มีผลแค่ให้คนเข้ามาหา Listing ของเราง่ายขึ้น (ค้นตามเวลาใกล้จบประมูล) เท่านั้น รายการสินค้าที่หายาก ของที่มีอยู่ชิ้นเดียวในโลกหรืออยู่ในกระแสและมีความต้องการสูงมากในเวลาใดเวลาหนึ่ง ย่อมเกิดการแย่งประมูลสินค้าชิ้นนั้นมากขึ้น ส่งผลให้ราคาการจบประมูลก็สูงมากเช่นกัน คนขายอย่างเราๆก็คง Happy ไม่ใช่น้อย ลองดูน่ะครับ ปรับเวลาให้เหมาะสม เลือกเอาว่าเวลาไหนดี ไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่นเสมอไป

ตั้งค่าขนส่งแบบสมน้ำสมเนื้อ อธิบายชัดเจน

การขายสินค้าบน อีเบย์ อย่างหนึ่งที่ขาดเสียไม่ได้คือ การแจ้งราคาค่าขนส่งให้ลูกค้าทราบเีสียแต่เนิ่นๆ ก็จะเป็นการดี โดยเฉพาะการส่งสินค้าจากไทยไปยังปลายทางต่างประเทศแล้ว ย่อมมีอัตราค่าขนส่งที่ไม่เท่ากัน ควรบ่งบอกด้วยว่าปลายทางที่ส่งไปนั้น แต่ละแห่ง แต่ละ Zone คิดค่าธรรมเนียมอย่างไรบ้าง ส่งด่วน ส่งเร็วคิดค่าบริการกี่เท่า มีประกันด้วยหรือไม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้ควรมีบอกไว้อย่างชัดเจน นอกจากจะไม่ต้องคอยตอบคำถามแบบซ้ำซากแล้ว ยังทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือประมูลง่ายขึ้นเช่นกัน สำหรับวิธีการคิดค่าขนส่งนั้นควรบวกต้นทุนต่างๆรวมเข้าไว้ด้วย เช่น ค่ากล่อง หีบห่อ เทปกาว ค่าน้ำมันรถ (จากบ้านไปที่ไปรษณีย์) เชือกมัด ป้ายชื่อ หมึกพิมพ์ ค่าแรงงาน สิ่งต่างๆเหล่านี้ควรรวมอยู่ในต้นทุนค่าขนส่งทั้งหมด ประการสำคัญคือ อย่าตั้งมากไปจนคนซื้อปฎิเสธไปเสียดื้อๆ ให้ดูจากคู่แข่งหรือตลาดโดยรวมว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับใดจะดีที่สุด

ตอบคำถามให้ไว ทันใจผู้ซื้อ

บางครั้งเมื่อลูกค้าเห็นรายการประกาศสินค้าของเราแล้ว อาจจะยังไม่มีการตัดสินใจซื้อ ณ เวลานั้น เนื่องจากข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ แน่นอนว่า การส่งคำถามจากผู้ซื้อเข้ามาหาเรา (ผ่านระบบ Ask Seller Question) ย่อมเป็นสัญญาณบอกเราได้อย่างดีว่า สินค้าชั้นนั้นน่าจะมีโอกาสขายได้บ้าง (อย่างน้อยก็ยังสนใจบ้าง!) วิธีที่แนะนำคือ ตอบคำถามให้ไวและตรงประเด็นเอาไว้ก่อน พร้อมทั้งโน้มน้าวให้ตัดสินใจซื้อมากขึ้น ซึ่งหลายๆครั้งพบว่า การตอบคำถามชัดเจนและแจ้งให้ทราบก่อนจบประมูลก็ช่วยเร่งรัดการตัดสินใจของลูกค้าได้มากขึ้นเช่นกัน

คำแนะนำทั้ง 10 ประการ อาจไม่จำเป็นต้องทำให้ได้หมดทุกข้อ ลองนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายของท่าน ก็น่าจะเพิ่มยอดขายหรือกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ไม่มากก็น้อยครับ


webboard ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ eBay
1 www.thaiseoboard.com
2.www.thaiebayusers.com
3.http://business-online.tht.in

Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply


Copyright © 2017 อธิราช | Designed by 4x100Utd